Sunday, February 20, 2011

"SIMPLE BUT ROCK"na Talambuhay ni Kerwin C. Chavez

                                                   AKO TO..Walang aangal..Patay ang umapila...    

  Ang aking talambuhay ay simple lamang katulad ng buhaty ng mga pangkaraniwang tao sa buong mundo.Ako ay bunga ng pagmamahalan,pagmamahalan nina Leonardo Austria Chavez na taga Cuenca Batangas at Fe Esperansa Catipon Chavez na taga San Pablo City Laguna.Ikinasal sila noong Enero 6,1985.Sila ay nagkaroon ng apat na anak,ang panganay kong kapatid na si Ma.Kristina C. Chavez,sumunod si Kervin C. Chavez,si Karen C. Chavez at syempre ako,si Kerwin C. Chavez na ipinanganak noong Marso 4,1994 ang bunso nilang anak.Ako at ang aking mga kapatid ay pinalaki ng aming mga magulang ng maayos.Bagamat mahirap lamang kami,napalaki naman nila kami ng tama.Hindi nila kami hinahayaang maglaro sa lansangan noong mga bata pa kami dahil ayaw nila kaming madisgrasya o mapabarkada sa masama,kaya madalas ay kami-kami lang ang magkakalaro.At ito ang naging dahilan kung bakit naging mahiyain kami sa ibang tao dahil bihira kami palabasin ng bahay.

       Noong ako ay mag-limang taong gulang na,ipinasok ako ng aking mga magulang  sa Day Care Center upang doon ay magsimula akong mag-aral.Ngunit bago nila ako ipinasok doon ay naturuan na nila akong sumulat.Sa unang araw ng aking pagpasok sa Day Care Center,halos lahat ng mga batang kamag-aral ko ay umiiyak dahil ayaw nilang iwan sila ng kanilang magulang sa loob ng silid aralan.Ngunit sabi sa akin ng aking ina ay hindi  naman daw niya ako iiwan at babantayan daw niya ako sa labas ng silid aralan kaya hindi ako umiyak gaya ng aking mga kamag-aral.At sa paglipas ng mga araw unti-unti kong nakikilala ang aking mga kaklase at ako ay nagkaroon ng ilang kaibigan.Unti-unti na ding nabawasan ang aking pagkamahiyain dahil nakakilala na ako ng bagong mga kaibigan.At hindi nagtagal ay grumaduate na ako sa Day Care Center na aking pinasukan.Nang matapos ko ang aking pag-aaral sa paaralang iyon,inilipat na ako ng aking mga magulang  sa paaralan ng Liceo De San Pablo.Upang doon ay maipagpatuloy ko ang aking pag-aaral sa elementarya.

       Noong pumasok ako sa paaralan ng Liceo De San Pablo,mas marami na akong nakilala at naging kaibigan.Ngunit hindi lahat ng nakilala ko ay naging mabuti kong kaibigan.Dahil may ilan sa kanila na masyadong mapanlait,mahilig silang manghusga at mang-asar kahit na wala naman akong ginagawang masama sa kanila.At ito ay naging dahilan ng muli kong pagiging mahiyain.Malaki rin ang naging epekto nito sa akin,dahil kung minsan ay naiilang na akong pumasok dahil lagi nila akong inaasar.At kung minsan ay hindi ko na rin kaya ang ginagawa nila sa akin kaya wala akong magawa kundi umiyak at magmukmok na lamang.Ngunit kahit na nahihirapan ako dahil sa kanila,ipinagpatuloy ko pa rin ang aking pag-aaral.At habang ako ay nag-aaral,nadiskubre ko ang aking talento sa paglalaro ng "chess".Naging hilig ko itong laruin hanggang sa inilaban ako sa Intramurals namin nung ako ay grade IV.Ilan kaming naglaban noon mula grade IV hanggang grade VI.At naging Champion ako noon sa larong "chess".Naging masaya ako noon sa paglalaro at ipinagpatuloy ko ang aking paglalaro nito.Ngunit pansamantalang huminto ako sa paglalaro nito dahil noong matapos ako ng Grade V nagkaroon kami ng problema.Nagkaroon kami ng Financial problem at kinailangan akong lumipat ng paaralan.Kaya't hindi ko naituloy ang paglalaro ko nito.Umiyak ako noon dahil ililipat nila ako ng paaralan kahit na isang taon na lamang ay gagraduate na ako sa elementarya.Ngunit wala akong nagawa dahil hindi na ako makakapag-aral sa private school.

       Ako ay  nag-aral noon ng grade VI sa Fule Almeda Elementary School.Doon ay mabilis kong nakilala ang aking mga kaklase dahil 21 lamang kami sa klase.Marami akong natutunan sa mga kaklase ko doon.Tuwing tanghali o kapag wala kaming klase ay naglalaro kami.Madalas ay na sa computer shop kaming mga lalaki at naglalaro ng computer games.Kapag awasan naman ay pumupunta ako sa tita ko na malapit lang sa paaralan namin ang bahay.Doon ako kumakain ng lunch at doon din ako kinakaon ng aking ama pagkatapos ng klase.At kahit na mayroon kaming financial problem,nakatapos pa rin ako ng elementarya sa Fule Almeda Elementary School.Naging masaya ako sa pagpasok ko doon kahit na isang taon lang ako pumasok doon.

       Nang pumasok ako ng High School sa Col.Lauro D.Dizon Memorial National High School,medyo nahirapan ako mag-adjust sa sarili ko.Dahil napahiwalay ako ng section sa mga kaklase ko noong grade VI.At napakadami naming magkakaklase sa isang section.Mahigit 60 kami sa isang room kaya nahirapan ako makisalamuha sa kanila.Ngunit sa pagdaan ng mga araw ay naging maayos na ang lahat.At doon ko nakilala si Ella Mae De Mesa Dimaculangan,naging crush ko siya at nagustuhan.Ngunit dahil bata pa ako noon ay wala pa akong masyadong alam sa panliligaw.Naging mahiyain ako sa kanya at naiilang ako kapag nakakausap ko siya.Hindi nagtagal ay nalaman niya ang nararamdaman ko sa kanya kaya't nagkailangan kami sa isa't isa.Sinubukan ko siyang ligawan pero may iba siyang mahal,kaya't nanligaw ako ng ibang babae.Pinsan siya ng aming kaklase,nakatext ko siya at niligawan ko sa text.Ilang araw ang lumipas ay naging girl friend ko na siya sa text,siya ay si Ana Carla Glorioso.Jan.10,2008 nang ako ay sinagot niya.Pero hindi nagtagal ang aming relasyon dahil hindi naman kami nagkikita.Kaya't nagpasya akong makipagbreak dahil na din sa mas mahal ko pa rin si Ella mae.Itinuloy ko ang aking panliligaw sa kanya kahit na marami akong karibal at kahit lagi akong natotorpe kapag kaharap k na siya.Madalas ko siyang makatext noong matapos na ang school year namin.At habang bakasyon pa noon,nag-aral akong maggitara habang wala pa akong ginagawa o kapag hinda ko pa katext si Ella Mae.

       Noong magsecond year na kami,nagkahiwalay kami ng section ni Ella Mae.Ako na dating I-D ay naging II-C na.At siya naman ay naging II-D.Medyo nalungkot ako noon dahil nagkahiwalay  na kami ng section.Lalo akong nahirapan dahil doon.Ngunit naging masaya naman ako sa mga naging barkada ko sa II-C.Marami akong natutunan kasama sila.Lalo akong natuto sa paggigitara dahil sa ilan kong barkada doon.Naging hilig ko na ang paggigitara simula noon.Madalas ko ginagawa ang pagtugtog ng gitara habang katext ko si Ella Mae.At habang tumatagal ay nagiging mabait na sa akin si Ella Mae kaya lalo ako naging masaya.Hindi nagtagal,noong Oct.18,2008,ako ay sinagot na niya.Masayang-masaya ako  noon dahil sa wakas,sa tagal ng panahon na niligawan ko siya ay sinagot na niya ako.Pero hindi naiwasan na paminsan-minsan ay nagkakaroon kami ng problema sa isa't isa.At kung minsa pa ay nagkakatampuhan pa.Pero kahit ganoon,tumagal pa rin ang aming relasyon.Ngunit noong nagthird year na kami,napag-isipan ko na kailangan na naming itigil ang aming relasyon.Dahil hindi ako ang tamang lalaki para sa kanya dahil hindi ko kayang ibigay ang lahat para sa kanya.Hindi ko na siya mabigyan ng oras at laging sa text lang kami nagkakausap.Kaya nakipagbreak ako kahit mahirap at masakit.



       Pagdating ng Third year,mas marami na akong  natutunan at naexperience.Mas naging matured na din ako hindi gaya ng dati.At madalas din ako gumala ksama ang barkada ko.Madalas din kami magjam noon kapag walang klase lalo na noong may battle of the band sa school.Pero hindi kami pinalad na makapasok noon.Marami din ako naka relasyon noon,si Airese Joy Angeles,Pero hindi nagtagal ang aming relasyon.Sumunod si Junnielyod Agozar,pero hindi rin kami nagtagal dahil pagkatapos ng isang buwan nakipagbreak din siya sa akin.Tapos nakilala ko si Angel Karen Samsaman,at dahil ayoko ng maulit ang nangyari sa iba kong naging girl friend.Minahal ko siya ng lubos,ibinigay ko sa kanya lahat ng makakaya ko.Naging masaya ang buhay ko kasama siya,at lagi akong komportable kapag kasama ko siya.Sinimulan kong buuin ang mga pangarap ko kasama siya.Noong third year ko din naexperience kung gaano kasaya ang JS Prom.Da yoon ang una naming JS Prom,medyo nakaramdam ako ng kaba dahil hindi ko pa noon nararanasan umattend ng JS Prom.Doon ako nagkaroon ng pagkakataon magpasalamat at magsorry sa mga taong naging bahagi ng aking High School life.Bago matapos ang third year.

Tropang Suko Batch 2011... 

Noong swimming namin..

 Noong JS namin...



       Ngayong Fourth year na kami,mas naging busy na kami dahil graduating na kami.Dumami din ang mga activities sa school.Mas naging magulo din ang section namin dahil nagkasama ang section C at section B noong third year.Pero kahit magulo ang section namin at lagi kaming napapagalitan ng mga guro,masaya naman kami at sama-samang hinaharap ang mga problema ng aming section,ang "IV-Conquerors".Ipinagmamalaki ko na naging bahagi ako na aming  section at dadalahin ko ito saan man ako magpunta.Hinding-hindi ko sila makakalimutan.At ngayong malapit ng matapos ang school year batch 2010-2011,sinusulit ko na ang mga araw na kasama ko sila.Dahil sigurado ako na mamimiss ko silang lahatSana ay sama-sama kaming makagraduate sa araw ng aming graduation.At sana  matuloy na ang aming banda sa darating na concert sa feb.25,2011...THAT'S ALL!!!...THANK YOU!!!...

              .,_ I'M KERWIN C. CHAVEZ,PROUD TO BE "IV-CONQUERORS" Batch 2010-2011,,.

No comments:

Post a Comment