Sunday, February 20, 2011

♥♥" CUTTIE GURL " ♥♥ rinah : )) ( Ang Makabuluhang Talambuhay ni Rinalyn Castillo )

♥ rinah :))

       Nais kong ibahagi sa inyo ang aking talambuhay.Ako ay si Rinalyn Castro Castillo.Ipinanganak ako sa   Banga Caves Camarines Sur noong Hulyo 22,1995.Kami ay namuhay ng simple at masaya.Lima kamingmagkakapatid,ang panganay ay si Roel Castro ipinanganak noong Hulyo 25,1990,pangalawa naman ay si John Errol Castillo ipinanganak noong Setyembre 4,1993,pangatlo ay ako na 15 taong gulang na  nasa ikaapat na taon nasa sekondarya,pang-apat ay si Roan Castillo ipinanganak noong Agosto 8,1997,at ang bunso ay si Rose Ann Castillo ipinanganak noong Hunyo 13.1999.Ang aking mga magulang ay sina Ruel Castillo at Analyn Castillo.Anag aking ina ay isang OFW sa Dubai siya ay 38 taong gulang na at tatlo silang magkakapatid.Ang aking ama ay isang Sales Representative siya ay 43 taong gulang na at walo silang magkakapatid.


     ♥ kasama ko ang pinsan at mga kapatid ko                      
                                       
  Noong taong 1999 ay nagpasya aking mga magulang na lumipat kami sa San Pablo City,Laguna.Matagal din kaming nakapisan ng aking lolo at lola sa Guadalupe 1.Sila na din ang nag-alaga sa aming lima dahil na rin sa trabaho na mama at papa.Naranasan ko din na makita na nag-aaway akina ama't ina dahil sa hindi pagkakaintindihan sa maraming bagay.Nang dahil doon napagpasya sina mama na lumipat ulit kami ng bahay.Nanirahan kami sa Bagong Bayan.Kami ay nangupahan ngunit hindi din  nagtagal dahil sa kapitbahay naming mga lasenggo kaya natakot ang aking ina na may masamang mangyari sa amin.Napilitan kaming lumipat sa Villantonio Phase 1 kung saan nakasama namin doon ang tatlong kapatid ng aking lola.Naging maganda naman ang pakikitungo nila sa amin ngunit may mga pagkakataon na mayroon kaming hindi pagkakaunawaan sa ilang mga bagay.


     Napalipat ulit kami sa Guadalupe 1 dahil walang kasama ang aking dalawang kuya at si inay sa bahay.Hindi naman ako nahirapan pumasok sa eskwelahan dahil malapit lang naman ito sa aming bahay.Nagsimula ako mag-aral ngGrade I noong 6 na taong gulang na ako sa mababang paaralan ng Ambray.Naging guro ko si Gng.Calanog naging masipag naman ako sa pag-aaral ngunit may pagkakataon na mas pinahahalagahan ko ang aking oras sa paglalaro.Nang tumuntong na ako sa Grade II naging guro ko naman si Gng.Hernandez.Hindi naman nawala sa akin ang pakikipaglaro sa kapwa ko kamag-aaral.Nang maging Grade III naman ako naging guro ko si Ginoong Gayapa  at napalitan naman siya ni Bb.Violan.Nang ako ay Grade IV naging guro ko si Gng.Capuno na isa s
a aking paboritong guro.Natatandaan ko pa na lagi siya nag wowalk-out dahil sa aming kaingayan.Pumalit naman sa kanya si Bb.Titular.Naging matalik kong mga kaibigan sina Jenica Anne Pacia,Airese Joy Angeles,Gizelle Sacdalan at marami pang iba.Nana naging Grade V naman ako naging guro ko si Bb.Cape.Lagi kaming pinaglilinis ng aming bakuran at lagi kaming agawan sa mga walis at baka magkaubusan.Napaiyak din namin sya nung Christmas Party namin dahil sa aming kakulitan at pagiging pasaway.Nang ako ay maging Grade VI  naging guro ko si Bb.Belen.Naging istrikta sya sa aming mga estudyante nya at ako ay takot sa kanya na gumawa ng kasalanan.Nagkaroon din kami ng Kids Prom para sa Grade V at Grade VI naging masaya naman ako dahil naisayaw ako ng aking mga crush.May halong lungkot at saya ng sumapit na ang Graduation namin dahil panibagong yugto sa buhay.
♥ ito ay aking kasintahan na mahal na mahal ko .. haha  :))

♥ ang aking mga kaibigan 
              Dumako naman tayo sa aking pag-aaral sa sekondarya.Naging I-E  ako nang tumuntong ako sa ikaunang taon.Naging tagapayo ko si Gng.Briñas naging matalik na kaibigan ko naman sina Mary Grace Dellosa,Kwin Aizelle Abando,Pauline Joy Dizon at Micah Krishia Garcia.Nakamit ko namang mapataas ang aking mga marka at laking tuwa ng aking mga magulang.Napalipat naman ako ng seksyon noong ikalawang taon na naging II-C ako.Noong una ilang ako at nahihiya ako sa aking mga kamag-aral dahil baguhan pa lamang ako ngunit hindi naglaon marami rin akong naging mga kaibigan kabilang dito sina Katherine Rosales,Hazelyn Solis,Honey Grace Santos,at Danica Ronquillo.Napahiwalay naman ako sa kanila pagdating nang ikatlong taon at naging III-C ako at bumaba naman sila.Nakilala ko naman ang PEPXTERS ito ay sina Gizelle Briñas,Sarah Mica dela Cruz,Jaeime Briñas,Jeanjelyn Belen,Ivy Ellaine Faustino,Micah Krishia Garcia at Rachelle Capule.Naging masaya naman ang aming J'S Prom dahil naisayaw ako ng aking crush na si Kevin Gahon.Nanibago naman ako pagdating ng ikaapat na taon bilang IV-C.Marami ang bumaba at tumaas ang seksyon na dati kong mga kaklase.Naging masaya at naging makulay ang aking buhay pag-ibig ng naging kasintahan ko si Bryan Balanial Carandang.Hindi ko rin malilimutan na dumating yung araw na BUDOL-BUDOL ako at ang dalawa kong pinsan.Iniyakan ko maghapon ang nangyari dahil nakuhanan kami pareho ng cellphone.Nagbigay ito ng magandang aral sa akin ito ay ang "huwag magtitiwala sa mga taong hindi mo kakilala o kaya'y  mga nakakasalubong".Laking pasalamat na lang ng aking pamilya na walang masamang nangyari sa amin.
    
♥ ang aking mga kaibigan na kasama sa educational tour sa MOA 
         Nagkaroon kami ng educational tour kung saan pinuntahan namin ang mga sumusunod  Light and Sounds Museum sa Intramuros,Manila,Lost of Eden sa Sucat,Parañaque,Fort Santiago,at SM Mall of Asia.Nakakapagod ngunit kapupulutan naman ito ng aral.Naging masaya naman ang J'S Prom ngayong taon dahil sa theme na Hawaiian.Naging una at huli kong kasayaw ang aking kasintahan na si Bryan.Ngayon ay prayoridad kong makapasa at makapagtapos.Nawa'y makagraduate lahat ng 4th year batch 2010-2011.Nais ko ring makakuha balang araw ng magandang trabaho upang makatulong sa aking pamilya.


         Ito lamang po at maraming salamat sa pagbabasa ng aking talambuhay.  
   

        ♥♥ rinah proud to be 4-CONQUERORS ♥♥
 ♥ ang larawan na aking panagmamalaking seksyon ng 4C 
                                                                                                                                   
                                                                                                               

No comments:

Post a Comment